Thứ Sáu, 3 tháng 1, 2020

HOA BẢO BÌNH VÀ CƯỜNG ĐỘ ĐẤU TRANH

HOA BẢO BÌNH VÀ CƯỜNG ĐỘ ĐẤU TRANH

Bạn có thể dùng năm vòng tròn của Hoa Bảo Bình để biểu trưng cho chiều dài lịch sử, chiều cao tín ngưỡng, chiều rộng hiểu biết, chiều sâu suy tư, và chiều xa vũ trụ. Một người, một cộng đồng, một công ty, một tổ chức, một quốc gia, một dân tộc, một hệ thống nhà băng toàn cầu, hoặc cả nhân loại đều có thể nhìn vào lịch sử, tín ngưỡng, sự hiểu biết, suy tư, và những hoạt động của chính mình, rồi dùng Hoa Bảo Bình để biết mình đang ở đâu trong sự sinh hoạt của loài người, ngay bây giờ, trên trái đất này.


Mỗi lãnh vực sống, mỗi truyền thống sinh hoạt, là một Hoa Bảo Bình, gồm năm dung độ khác nhau. Bạn hãy dùng nó để thấy được cường độ đấu tranh của Bạn, hoặc của bất cứ ai, dựa trên tầm độ ảnh hưởng, trên các lãnh vực sinh hoạt trong xã hội loài người, của sự hoạt động của Bạn, hoặc của họ. Những hoạt động của Bạn, hay của một tổ chức nào, có đang đóng góp gì vào việc Đánh Giặc Cứu Dân không? Những hoạt động đó, nếu chỉ hoài như vậy, sẽ có thể Thắng Giặc Cứu Nước không?

Mỗi vòng tròn có một vòng đai, và năm vòng tròn có chung một khởi điểm. Khởi điểm này có thể là một ý tưởng trong một câu nói hoặc lời văn, một dấu chấm thật nhỏ trong thời không vô tận. Khởi điểm này cũng có thể là một nền tảng tư tưởng, như một hệ thống lý luận, một học thuyết, một triết thuyết, một đạo sống, hay một tín ngưỡng cao siêu. Nhưng khởi điểm này cũng có thể là một cái gì thật đơn sơ, như tình người, như một niềm tin chân thực đang hiện hữu trong chính Bạn. Bất cứ một sự hiện hữu nào, hữu thể hay vô hình, đều có một khởi điểm. Khả năng sinh tồn của một khởi điểm tới đâu thì tầm độ ảnh hưởng của nó tới đó.

Trong đấu tranh, một tổ chức có thể dùng vòng đai của mỗi vòng tròn để phân nhiệm, tùy theo khả năng và sự tình nguyện của mỗi người. Vòng đai cũng có thể được dùng để bảo mật. Bảo mật sự cẩn trọng trong việc giữ gìn để cho tín liệu không lọt vào tai mắt của những người không có liên quan trách nhiệm và bổn phận trong công tác. Không có sự bảo mật, không thể có tổ chức, nhưng sự bảo mật phải được quy về Trung Ương, nơi tổng kết tín liệu tham mưu và điều hợp quyết định.

Sự xoay chuyển của các vòng đai, theo hay ngược chiều kim đồng hồ, hoặc thuận hay nghịch vòng quay của các thiên thể, biểu trưng cho sự lãnh đạo luân phiên. Một tổ chức mà lãnh đạo, quyền lực chính trị, không trao tay, là một tổ chức chết, không thể thích nghi với những hoàn cảnh hay nghịch cảnh tạo ra bởi thời không. Đây là lý do tại sao một thể chế dân chủ có khả năng tồn tại cùng với thời không, trong khi các chế độ độc tài độc đảng chỉ có được sức mạnh đàn áp người dân một thời mà thôi. Nhưng trong một quốc gia, nếu chỉ có dân chủ mà lại không có một nền văn hóa, một nếp sống chung, thì sự phân hóa sẽ tạo ra nội loạn.

Chiều Dài Lịch Sử và Bài Học Nhân Quả

Lịch sử là gương soi, là những bài học dạy đời. Không biết lịch sử thì không thấy được hậu quả của việc làm. Lịch sử là trí nhớ, là ký ức của con người. Sự nối tiếp một chiều của thời gian trong lịch sử là ngòi bút ghi chép thứ tự của Nhân Quả. Nhân ra sao thì quả như vậy. Trong nhân có Ác Thiện, nhưng quả thì không ác, không thiện, vì quả chỉ là phản ảnh tự nhiên, không do con người chủ động. Cho nên, nhìn quả thì phải biết xét nhân. Trong vũ trụ sống thực, định luật nhân quả bắt đầu và kết thúc với từng con người, rồi sau đó, những hậu quả đó, mới lan dần ra đến xã hội, tạo nên lịch sử.

Chiều Cao Tín Ngưỡng và Mức Độ Ảnh hưởng

Niềm tin trong con người và mức độ ảnh hưởng của nó đi đôi. Niềm tin là nơi nương tựa của lối sống. Tin ra sao thì sống như vậy. Sống ra sao thì ảnh hưởng như vậy. Nhìn vào tín ngưỡng của một người, kể cả chính Bạn và kể cả người không tin gì cả, thì Bạn sẽ thấy được lối sống của mình, hoặc của họ. Mặc dù vậy, tín ngưỡng cũng luôn luôn có giới hạn, vì do con người tự ý tạo ra. Đối tượng của tín ngưỡng có thể là một sự hiện hữu vô hạn vì là siêu nhiên, nhưng cũng có thể là do khả năng tưởng tượng của con người cũng vô hạn, cũng vô biên. Quyền năng tín ngưỡng của con người là một trong những quyền năng tuyệt đối của Quyền Làm Người, nhưng hiệu năng của tín ngưỡng là điều mà chúng ta không thể không xét. Trong đấu tranh, sự ảnh hưởng là tất cả.

Chiều Rộng Hiểu Biết và Sức Sống Đấu Tranh

Trương Chi chỉ biết riêng mình cho nên chỉ có tiếng sáo cho người. Mỵ Nương chỉ biết yêu mình cho nên chỉ có sắc đẹp với đời. Ngược lại, Hán Võ Đế đã chuẩn bị hơn ba mươi năm để đánh bại Tộc Việt, tạo nên lịch sử một ngàn năm Bắc Thuộc. Bạn hãy đọc bài Hịch Tướng Sĩ của Đức Hưng Đạo Đại Vương để thấy rõ mối liên hệ trực tiếp giữa sự hiểu biết và khả năng chiến đấu của mỗi người trong chúng ta, cũng như của cả dân tộc mình. Sự hiểu biết chính mình thường do môi trường cung cấp, nhưng sự hiểu biết về những ai muốn giết hại mình thì chỉ có sự điều nghiên mới có được. Nếu chúng ta chỉ biết cày sâu cuốc bẫm, thì làm sao ta thấy được lằn tên bay? Nếu Bạn chỉ mãi ngắm bờ xôi ruộng mật, thì làm sao Bạn thấy được quân mưu của giặc?

Chiều Sâu Suy Tư và Tâm Lý Con Người

Từ một thường dân cho đến một lãnh tụ, ai ai cũng chỉ là con người, cho nên Quyền Làm Người của mỗi người ngang nhau. Chiều sâu tâm tư của một người là chỗ sâu kín riêng biệt, nhưng cũng lại là yếu điểm quan trọng nhất cần được bảo vệ. Trong suy tư của con người có ước mơ và tính toán. Con người lấy sự tính toán để bảo vệ những ước mơ của mình. Thấy được ước mơ thì hiểu được sự tính toán. Ước mơ càng sâu kín thì sự tính toán càng bí mật. Nhưng khi chúng ta nhìn xét cho kỹ những hậu quả của hành động thì thấy được những ước mơ của con người. Cho nên, muốn thắng người thì trước hết phải cho họ những ước mơ không bao giờ thành tựu được, để sự toan tính của họ bị lệch lạc. Muốn cứu người thì nói ra sự thật, để họ có cơ hội tự cứu lấy chính họ. Nhưng chúng ta không thể nào cứu được người không muốn thấy, không muốn nghe.

Chiều Xa Vũ Trụ và Định Lý Sinh Diệt

Vũ trụ chứa thời không, và trong thời không là định lý Sinh Diệt. Từ vũ trụ vật chất đến vũ trụ siêu hình, có sinh thì có diệt. Chỉ có những gì vượt thời không thì mới thoát được sự sinh diệt. Con người đi tìm sự bất diệt, nhưng cũng chỉ có những gì không được sinh ra mới có thể là bất diệt mà thôi. Một ý niệm vừa dấy lên là một ý niệm vừa mới sinh ra. Một hành động khi đã bắt đầu thì hậu quả cũng từ khoảnh khắc đó mà kết thành. Khi con người chiến đấu vì quyền lực và vật chất, thì chiến thắng và thất bại sinh ra nhau, vì vật chất hữu hạn, trong khi lòng tham muốn thì vô hạn. Sự không biết dừng là mẹ đẻ của thất bại. Khi Bạn chiến đấu vì yêu thương, thì sự yêu thương đó tự nó là chiến thắng, vì yêu thương là sự hằng có. Bạn thử nghĩ, nếu không có yêu thương thì làm sao vũ trụ có được trật tự?

Kết Luận

Hoa Bảo Bình là đóa Hoa chứa đựng những dung độ của Yêu Thương. Yêu thương đến đâu thì cường độ đấu tranh đến đó. Quyết định yêu thương sinh ra sức sống yêu thương và khả năng yêu thương. Khả năng yêu thương là khả năng đấu tranh đó Bạn. Bạn sẵn sàng quyết định chưa? Với nền văn hóa Tiên Rồng, chúng ta có thể cùng nhau thành lập một thể chế Chính Trị Tiên Rồng. Để giữ yên bờ cõi, chúng ta có thể cùng nhau viết ra Binh Thư Tiên Rồng. Để cho dân an nước thịnh, chúng ta có thể cùng nhau xây dựng một nền Kinh Tế Tiên Rồng. Và để cho nhân loại được chung hưởng, chúng ta có thể cùng nhau dựng nên một nền Văn Minh Tiên Rồng. Một Xã Hội Tiên Rồng của người Việt, do người Việt, vì người Việt, và vì nước Việt. Bạn nghĩ sao?